quang-cao
Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Bánh canh ghẹ miền Nam

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của bánh canh ghẹ. Nhiều người cho rằng món ăn này xuất phát từ Kiên Giang, có người nói là từ những vùng có biển như Vũng Tàu, Phan Thiết… có ý kiến lại cho rằng món ăn này chỉ là sự biến tấu của món bánh canh cua. Do vô tình, người đầu bếp phát hiện việc để nguyên con ghẹ (thay vì bóc vỏ lấy thịt) không những khiến món ăn trông sinh động hơn, hấp dẫn hơn, thu hút hơn mà còn tiết kiệm được vô khối thời gian.



Cùng một tô, cùng nguyên liệu nhưng cách thưởng thức món ăn này khá khác nhau. Có người sau khi nhấm nháp vài muỗng nước dùng, dăm cọng bánh canh, rồi dùng "đũa năm ngón" tấn công con ghẹ săn chắc, ngọt lịm. Có người sau khi “xì xụp” đến muỗng cuối cùng, mới cặm cụi cắn bẻ con ghẹ hấp dẫn. Mỗi cách thưởng thức khác nhau, dành cho “đô” bụng khác nhau. Song nếu thưởng thức ghẹ trước, bạn sẽ chẳng thể dùng tiếp tô bánh canh bởi nó đã nguội lạnh.

Để làm món bánh canh ghẹ cần nguyên liệu:
- ½ bát bột gạo xay
- 1 bát bột năng (dùng bát ăn cơm bình thường để đong)
- 3 đến 4 con ghẹ
- Hành lá, muối, tiêu, đường, hành hương
- Vài giọt chanh
- Ít hột màu điều
- Rau mùi, rau răm.
Bước 1: Ghẹ rửa sạch, nếu bạn mua ghẹ tươi sợ ghẹ cặp tay bạn có thể để túi ghẹ vào tủ đông đá 5 phút, càng ghẹ sẽ cứng lại, lúc đó bạn lấy ra chặt hay rửa sạch rất dễ.



Bước 2 :Ghẹ cắt làm đôi, bỏ mai cứng bên ngoài, tách làm đôi, tách lấy trứng ghẹ để qua một bên. Ướp gia vị muối, tiêu vào thịt ghẹ trong vòng 30 phút .Bạn nhớ vắt vào trứng ghẹ ít giọt chanh để khử bớt mùi tanh.



Bước 3 :Dùng bát múc bột năng, bột gạo. Nếu bạn muốn ăn dai nhiều hơn thì có thể tăng lượng bột năng, giảm bớt bột gạo hoặc ngược lại muốn bánh canh mềm hơn thì giảm lượng bột năng, tăng lượng bột gạo.

Đổ ít nước sôi và quấy đều 



Dùng tay nhồi đều, hỗn hợp bột sẽ hơi nóng một chút, bạn nhồi một hồi bột sẽ mịn, bạn chia bột thành từn phần nhỏ.


Bước 4Cán bột mỏng ra rồi dùng dao cắt thành từng sợi dài vừa ăn. Bạn nhớ áo xung quanh ít bột năng để chống dính.


Bước 5 : Chuẩn bị hành khô thái nhỏ,hành lá thái khúc, rau mùi rửa sạch.




Bước 6: Làm nóng dầu ăn trong nồi, đổ hạt điều vào phi thơm cho ra màu đỏ đẹp rồi vớt hạt điều bỏ đi.


Phi thơm hành khô rồi cho trứng ghẹ vào xào chín.


Sau đó đổ ghẹ đã ướp vào, xào chín.


Bước 7 : Châm nước lạnh, đun sôi đến khi ghẹ chín bạn nêm nếm tí muối, đường. Thịt ghẹ ra nước rất ngọt nên bạn không cần phải nêm nhiều gia vị.



Trong khi chờ nước dùng sôi các bạn lấy bánh canh bỏ ra tô trước.Khi nước dùng đã sôi 5-10 phút thì múc nước dùng ra tô cùng với bánh canh . Làm như vậy bánh canh sẽ không bị nát mà vẫn giữ được độ dai của bánh khi ăn .


Múc ra bát dùng nóng, rắc hành hoa ,vắt chanh và rau mùi lên ăn kèm.
TOP