quang-cao
Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Bún cá Hải Phòng

Bún cá Hải Phòng là sự kết hợp nhuần nhuyễn hải sản và những sản vật từ đồng ruộng. Cá trong bát bún gồm: chả cá và cá rán xắt khúc. Chả cá tạo ra hương vị đặc biệt nhất cho món bún này, đồng thời nó cũng là thành phần quan trọng để quyết định sự ngon miệng của bát bún. Chả cá phải được làm bằng cá thu, thịt cá được lọc ra giã nhuyễn với thì là, hạt tiêu, kèm một chút bột nghệ cho ngon mắt... Cùng với chả là miếng cá xắt khúc chỉ dày khoảng một đốt ngón tay làm từ cá đồng, thường là cá trôi, cá trắm. Nét tinh tế của ẩm thực thể hiện rất rõ ở thịt cá đồng ngọt lại không tanh. Nước dùng phải được ninh bằng xương ống lợn với nước luộc xương cá biển mới ngọt và có mùi đặc trưng.




Ăn bún cá không thể quên rau muống thái nhỏ, rổ rau sống ngon nhất là vào mùa đông với đầy đủ xà lách, kinh giới, húng... Đặc biệt, dù mùa nào cũng không thể thiếu hoa chuối thái mỏng với vị vừa bùi vừa chát. Người ta khó có thể quên ấn tượng về bát bún cá với màu vàng của chả cá, cá rán, màu xanh thấp thoáng của dọc mùng, màu đỏ của tương ớt trên màu trắng tinh của bún ngập trong nước dùng trong veo đang bốc khói.


Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm bún cá:
- 1 con cá rô phi cỡ 1- 1,2 kg
- Nước dùng xương đã ninh sẵn
- Rau cần, thì là, hành, cà chua
- Gừng, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm, dấm bỗng, rược trắng, dầu ăn
- Bột chiên giòn
- Chả cá 



Cách làm :

Bước 1: Cá rô phi mua về rửa sạch bằng rượu gừng, lọc riêng phần thịt và phần xương. Màng đen bên trong bụng cá bạn nhớ cạo thật sạch để cá khỏi tanh nhé.



Bước 2 : Dùng dao thái vát cá thành những miếng mỏng cỡ 0,5cm.


Bước 3 : Ướp cá với 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh hạt nêm, hạt tiêu, hành khô đập dập.Sau đó để ướp trong khoảng 20ph đến 1 tiếng cho cá ngấm gia vị .


Bước 4 : Đun sôi nước, cho xương cá vào ninh. Đun sôi nước sẽ khiến nước dùng cá đỡ bị tanh hơn.


Bước 5 : Hành khô, gừng nướng thơm, đạp dập rồi cho vào nồi nước đang ninh cá. Sau khi ninh xương cá xong thì bạn dùng giá lọc gạn hết xương, lấy nước cá để ra bát nhé.


Bước 5 : Chả cá đem rán vàng.



Bước 6 : Pha bột chiên giòn với nước, bạn hãy pha loãng một chút để cá tẩm bột xong chỉ bám 1 lớp bột mỏng bên ngoài tạo độ giòn, cá bám nhiều bột quá khi chan nước vào sẽ dễ bị bở.


Bước 7 : Dùng từng miếng cá nhúng qua lớp bột rồi cho vào chảo chiên vàng.Sau đó vớt cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu.


Bước 8 : Nhặt rau thơm 
- Rau cần nhặt rửa sạch, cắt khúc khoảng 3-4cm.


Hành, thì là thái nhỏ.


Cà chua bỏ vỏ thái nhỏ, 1 quả thái múi cau để sau cùng cho vào cho đẹp mắt.


Bước 9 : Cho cà chua vào nồi xào chín với chút dầu ăn, sau đó đổ nước cá và nước dùng xương đã ninh vào, thêm dấm bỗng, nêm gia vị vừa ăn. Khi chuẩn bị ăn thì bạn đổ nốt cà chua bổ múi cau vào, nêm thêm 1-2 thìa mắm cho nước dùng thơm ngon hơn.


  Khi ăn thì cho rau cần vào nồi nước dùng chần chín.


Chần bún rồi xếp bún cùng rau cần, hành, cá, chả cá vào bát.


Sau đó chan nước dùng lên, ăn nóng.


Bún cá nóng hổi, cá giòn, nước ngọt đậm đà và chua dịu thanh thanh là món ăn sáng rất đủ dinh dưỡng cho cả nhà. Buổi sáng ít thời gian bạn có thể nấu hết từ tối, sang hôm sau chỉ bật bếp cho nước dùng nóng lên là có được tô bún cá ngon hoàn hảo.Chúc các bạn làm được món bún cá Hải Phòng này nhé!

TOP