quang-cao
Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Cơm Tấm Sài Gòn

Cơm tấm trải dài khắp đất nước và khi đến Sài Gòn, trở thành nét văn hóa riêng trong ẩm thực Sài Gòn và được bán ở mọi con đường hay hẻm lớn nhỏ, từ nhà hàng đến những hàng quán tạm bợ.
Cơm tấm là sự kết hợp hài hòa giữa những hạt cơm nhỏ, màu trắng, miếng sườn (cốt lếch) nướng cháy cạnh, bì thơm giòn hay trứng chưng béo mềm, trứng ốp la béo ngậy. Các nguyên liệu trên cũng là yếu tố để người ta phân biệt hàng bán cơm tấm với các hàng quán khác.tấm 
Để đạt được cách làm cơm tấm ngon, chuẩn, đẹp mắt, các bạn bạn cần chú ý một số điều cơ bản này nhé :
- Cơm tấm sau khi nấu xong phải tơi, xốp, không khô quá cũng không bị nhão;
- Nước nắm luôn giữ vị cay nhẹ, hơi ngọt, không quá nhạt, quá mặn để tạo hương vị đậm đà cho món ăn;
- Thịt nướng nhìn phải bóng bẩy, màu sắc, có mùi thơm đặc trưng của thịt nướng, không được để miếng thịt nhìn khô, nhạt màu hoặc cháy đen.

Để làm được món Cơm Tấm như thế thì bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sau đây :
- Phần sườn nướng: 3 lát thịt cốt lết ngon, 2 thìa canh mật ong, 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa canh nước mắm, 2 thìa nhỏ dầu hào, 1 thìa nhỏ dầu mè, tỏi, hành khô, hạt tiêu.
- Phần bì thịt : 400g thịt nạc mông hoặc thịt nạc vai, 200g bì, 1/2 bát con gạo nếp, muối, hạt nêm, hạt tiêu, tỏi, đường, nước mắm.
- Phần chả trứng: 4 quả trứng gà, 1/3 bát con thịt nạc xay, 1-2 lọn bún tàu, 1/4 củ hành tây nhỏ, vài tai mộc nhĩ, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm, hành khô, nước mắm.
- Phần nước mắm: nước mắm ngon, đường, giấm.
- Phần tương ớt: ớt quả, đường, giấm, tỏi.
- Phần mỡ hành: dầu ăn, hành lá.
- Phần đồ chua và rau ăn kèm: cà rốt, đường, giấm, muối, có thể thêm củ cải trắng. Rau dưa leo và cà chua ăn kèm.
- Gạo tấm.

Cách làm:
Đầu tiên là đi làm sườn nướng
Bước 1 :  cốt lết rửa sạch, chần sơ thịt và dùng khăn lau thật khô, ướp mật ong, muối, nước mắm, dầu hào, dầu mè, hạt tiêu, tỏi và hành khô đã giã mịn. Trộn đều, ướp khoảng 15 phút trở lên.
Bước 2 : Nướng từng lát thịt trên than hoa đến khi thịt chín vàng đều. Bạn có thể nướng thịt ở lò nướng, ở nhiệt độ 180 độ C, từ 30 - 45 phút, thỉnh thoảng bạn phết đều hỗn hợp nước sốt thịt lên bề mặt để thịt không bị khô.
Sau đó các bạn đi làm bì thịt
Bước 1:  Bì mua về rửa sạch, đun nồi nước sôi, thả bì vào luộc sơ, không đun lâu vì bì sẽ không dai. Lấy bì ra để nguội thái sợi , nếu đơn giản bạn có thể dùng bì thái sẵn.
Bước 2:Thịt nạc mông rửa sạch, cắt làm đôi nếu miếng thịt lớn, ướp vào bát thịt tỏi đã giã, hai thìa canh nước mắm, hai thìa canh đường, một thìa nhỏ muối, một ít hạt tiêu, và một thìa nhỏ hạt nêm.
 Bước 3 : Đun một ít dầu ở chảo, cho thịt và phần nước sốt thịt vào ram vàng đều hai mặt, nếu phần nước sốt cạn nước, bạn châm vào một ít nước lạnh, tiếp tục đun đến khi thịt chín.
Bước 4 :  Thịt sau khi đun vàng đều hai mặt, để nguội, dùng tay xé sợi hay cắt sợi nhỏ.
Bước 5 : Gạo nếp đãi sạch, ngâm gạo qua đêm.
Bước 6 : Tiếp theo đổ gạo ra rổ cho ráo nước, cho gạo vào chảo, rang lửa vừa đến khi gạo vàng đều.
Bước 7 : Đổ gạo đã rang vào dụng cụ xay tiêu, xay thật mịn thành thính.
Bước 8 : Trộn thính, bì và thịt ram đã thái sợi, trộn đều, đổ ra tô lớn.
Tiếp theo là làm chả trứng
Bước 1 : - Phần chả trứng: nấm mèo, bún tàu ngâm nở. Nấm mèo cắt bỏ chân, bún tàu dùng kéo cắt ngắn.
- Hành tây bóc bỏ vỏ khô, thái hạt lựu nhỏ. Nấm mèo thái nhỏ
Bước 2 : Trộn đều thịt nạc xay, bún tàu, nấm mèo, hành tây, hành khô thái nhỏ, và bốn lòng trắng trứng gà, ba lòng đỏ, bạn giữ lại một lòng đỏ trứng gà để thoa lên bề mặt chả cho đẹp. Thêm vài hai thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ nước mắm, một thìa nhỏ hạt nêm, một thìa nhỏ đường.
Bước 3 :  Tiếp theo đổ hỗn hợp chả trứng ra bát vừa ăn.
Bước 4 : Đem đi hấp chín hoặc nướng ở nhiệt độ 160 độ C từ 20 - 35 phút tùy theo bát lớn hay nhỏ, quét lòng đỏ trứng lên bề mặt chả khi gần chín, sau khi chín lấy bát thịt ra khỏi lò, để nguội, cắt lát vừa ăn.
Bước 5 : Thái chả thành từng miếng vừa ăn.
Làm nước mắm chấm
-  Phần nước mắm: thường nước mắm ăn với cơm tấm có vị ngọt, bạn pha theo tỷ lệ 1 phần nước mắm, 1 phần đường, 1 phần nước và 1/2 phần giấm. Đun sôi đường và nước cho tan, để nguội thêm từ từ nước mắm, sau đó cho giấm vào, nêm vừa miệng.
Làm mỡ hành
- Phần mỡ hành: hành lá rửa sạch, thái nhỏ, trộn vào bát hành một ít dầu ăn, cho vào lò vi sóng quay khoảng 30 giây để hành chín.
 Đồ chua ăn kèm
- Phần đồ chua: cà rốt rửa sạch, bào vỏ, thái sợi, trộn vào cà rốt một ít muối, để khoảng 15 phút sau đó dùng tay vắt ráo. Tiếp tục, thêm vào bát cà rốt một ít giấm, đường, ngâm chua ngọt, khi dùng, bạn lấy tay sạch vắt cà rốt cho ráo nước. Nếu dùng thêm củ cải bạn làm như cà rốt.
Trang trí cho món cơm tấm 
- Cà chua, dưa leo, rửa sạch, cắt lát vừa ăn.
- Khi dùng bạn múc một ít cơm để qua một góc, thêm một lát sườn, một lát chả trứng, một ít bì, một ít cà rốt, nước mắm, dùng kèm với dưa leo và cà chua. Dùng thìa múc một ít hỗn hợp mỡ hành phết lên bề mặt cơm và sườn đã nướng.
Cách làm cơm tấm rất đơn giản phải không các bạn, chỉ trong tích tắc là đã có một bữa cơm tấm thịnh soạn cho cả nhà.  Chúc các bạn thành công ^^!
TOP