quang-cao
Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Đặc sản món ăn núi rừng Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng những nguyên liệu chế biến món ăn hấp dẫn. Trong đó phải kể đến những tỉnh miền núi, nơi núi rừng hoang dã, có những loại cây cối mọc dại, thú hoang… cũng làm nên những đặc sản, những món ngon khó cưỡng.

Mỗi một tỉnh đều có những nét dặc trưng riêng, với những thức quà riêng mà thiên nhiên ban tặng cho. Cùng theo chân, khám phá và thưởng thức những món quà ẩm thực hấp dẫn này nhé.

Lên Hà Giang ăn thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc, có nhiều tỉnh đều có món ăn truyền thống này, nhưng đến Hà Giang, bạn sẽ được nếm thử với một hương vị khác.

thit-trau-gac-bep

Thịt trâu sau khi làm thịt được rửa sạch, tẩm ướp gia vị vừa ăn rồi treo lên gác bếp cho khô cả năm trời. Khi ăn người ta mang xuống nướng hoặc chế biến lại tùy ý, những thớ thị dai, thơm ngon, mang vị ngọt đặc trưng, nhâm nhi cùng chén rượu cần thơm nồng thì tuyệt vời vô cùng.

Thưởng thức thịt lợn cắp nách ở Lai Châu

Người ta gọi là lợn cắp nách vì những con lợn này được đồng bào dân tộc cắp nách mang ra chợ bán. Vì là lợn rừng, lợn nuôi thả rong nên chúng khá nhỏ, chỉ nặng khoảng 7-10kg/ con. 

thit-lon-cap-nach


Thịt lợp cắp nách là một đặc sản không thể thiếu trên các bàn ăn ở các nhà hàng tại Lai Châu, món ăn ngon từ thịt, ngọt từ xương nên hấp, nướng, hun khói, xào hay luộc thì thịt vẫn ngon, vẫn rất hấp dẫn.

Món cá đồ hấp dẫn của người Mường Thanh Hóa – Hòa Bình

Nếu có dịp đến thăm các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, bạn nên tìm và thưởng thức những món cá sông được đồ (hấp) cùng với lá đu đủ vô cùng hấp dẫn.

ca-do

Những con cá vừa được bắt lên từ sông Mã còn tươi ngon, người ta đem tẩm ướp thêm ít gia vị, sau đó mang gói vào những chiếc lá đu đủ to bản và hấp trong những chiếc xửng gỗ trên bếp lửa đỏ rực. Khi cá chín, dở lớp lá ra, bạn sẽ bị cuốn hút bởi mùi hương đặc trưng, quyến rũ của lá rừng, cá sông. Cá không tanh, ngọt thịt, có vị cay cay của ớt, nhặn nhặn đắng của lá và gia vị thơm nồng. Món này ăn với cơm nóng hay nhâm nhi cùng chén rượu nồng đều vô cùng hấp dẫn…
TOP