quang-cao
Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Nem chua Hà Nội

Hà Nội có nhiều món ăn ngon theo mùa như chả cá Lã Vọng, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì...Nếu ai đã từng đến Hà Nội trong những ngày mùa đông, bạn sẽ thấy dọc trên các con phố có rất nhiều các kiểu hàng quán nướng. Có lẽ vì Hà Nội có mùa đông, trong tiết trời lạnh, người ta thường thích ngồi nhâm nhi nơi các hàng quán nóng. Nào là khoai, ngô, sắn luộc... tới chân, cánh gà, chim cút... nướng, đặc biệt phải kể đến món nem chua nướng Hà Nội.
Người ta kể rằng, nguồn gốc của món ăn này khá đơn giản: bắt đầu từ một chiều mùa đông cách đây gần 20 năm, khi một cậu bé tiểu học trên đường đi học về ngang qua quán cóc trên phố Ấu Triệu của cụ bà bán khoai, xin nướng nhờ cây nem chua ăn cho đỡ lạnh. Nướng xong bà thấy nem vàng, tỏa mùi thơm, ăn thử thấy bùi, dai, ngọt, béo hương vị thật khó quên... Sự tình cờ này đã góp thêm cho Hà Nội món ăn đặc sản nem chua nướng thơm ngon.
Nem chua được bóc lớp lá chuối bên ngoài, xiên vào que tre, nướng trên than hồng. Nướng nem chua tưởng dễ mà lại rất khó, người nướng phải lật trở liên tục, và canh nem đủ độ chín là phải lấy ra ngay để lớp lá ổi đinh lăng không bị cháy sém, mới ngon. Nem nướng xong được dọn trên một cái mẹt làm bằng tre, khách ngồi ghế nhựa ngay vỉa hè, vừa ăn vừa thổi và ngắm phố phường…Vị cay, ngọt bùi béo trong từng cây nem chấm tương ớt giữa tiết trời se lạnh của mùa đông luôn là một cái thú thưởng thức ẩm thực mà rất nhiều người Hà Nội ưa thích.



Ngoài nem chua nướng còn có nem chua chiên


Món này có phần giống với món nem chua nướng nổi tiếng của Hà Nội, nhưng thay vì nướng, chủ quán đã biến thể bằng cách tẩm nem chua vào bột chiên xù và rán lên.
Món nem chua chiên đem lại sự thích thú cho người thưởng thức, nem chua sau khi chiên có mùi vị rất đặc trưng, vừa giòn vừa mềm mà vẫn giữ được cái vị bùi bùi béo béo của nem chua rất ngon và lạ miệng.

Nem chua rán
Nếu ai đã một lần được thưởng thức vị ngầy ngậy, nóng giòn của chiếc nem chua rán thì có lẽ sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc biệt ấy. Cái cảm giác cắn ngập răng chiếc nem chua giòn tan hòa quyện trong vị cay cay của tương ớt, vị thơm mát của củ đậu hay dưa chuột ăn kèm làm ta như quên đi hết mọi thứ xung quanh…

Nem chua rán khác với nem chua chiên ở chỗ, nó được rán lên trực tiếp hoặc tẩm bột chiên giòn. Còn gì tuyệt hơn khi được ngồi cùng bạn bè thưởng thức đĩa nem chua rán nóng giòn bên ly trà đá và cùng nhau trò chuyện để cảm nhận các giá trị của ẩm thực cổ truyền Việt Nam mà không nơi nào có được.
Có lẽ, các bạn thường khoái thưởng thức những món nem ở vỉa hè, góc phố Hà Nội như: ngõ Tạm Thương, đường Nhà Thờ Lớn, phố Hàng Bông, hay những cổng trường... Nhưng ít bạn biết, những chiếc nem ấy được nhập từ một của hàng nức tiếng trên đường Trần Xuân Soạn (Hà Nội). Đó là cửa hàng Trần Công Châu. Ông Châu - chủ cửa hàng chính là một người con của làng Ước Lễ (Hà Tây cũ) - làng có truyền thống làm giò chả, nem chua lâu đời nhất Bắc Bộ.

Nem chua nhà mình vẫn hay đấy, làm có khó đâu nào. 
Có lẽ nem chua là món ăn vặt được yêu thích nhất nhì không chỉ của riêng teen chúng ta mà còn của mọi người nói chung nữa. Đó là món ăn chắc chắn được duỵêt vào menu ăn uống của chúng mình mỗi khi tụ tập đấy nhỉ.
Sau đây là cách làm món nem chua
Nguyên liệu cần có:
- 1kg thịt nạc mông
- 200g bì lợn
- 2 củ tỏi, xắt lát mỏng
- Lá sung
- Hạt nêm, đường, hạt tiêu
- Lá chuối, dây chun hoặc nilon

Bước 1:
Đầu tiên bì heo các ấy mua về rửa sạch, trần chín rồi thái sợi nhỏ và ngắn. Thịt nạc xay nhuyễn mua về đem trộn đều với bì, tỏi, hạt nêm, đường, hạt tiêu và thật ít nước mắm.


Bước 2:
Nếu không kiếm được lá chuối, mình trải giấy nilon ra, cho lá sung rửa sạch và thái nhỏ xếp vào trước, cho ít thịt lên trên, xếp các lát tỏi xung quanh cùng với ớt rồi cuộn lại thật chặt, như cuộn sushi


Bạn nào không ăn được cay nhiều có thể thái nhỏ ớt ra rồi xếp lên trên như thế này cũng được. Và mình cũng có thể lấy 1 chiếc khay nhỏ, xếp thịt, lá sung, tỏi và ớt như hình bên để làm thành tảng nem chua lớn.


Bước 3:
Lấy lá chuối, mình gói theo từng lớp lá ngang dọc xen kẽ nhau rồi lấy chun buộc lại 2 đầu là được.


Gói xong, mình để nem nơi thoáng mát khoảng 3-5 ngày là nem chín rùi đấy.


Sau đó các bạn chế biến theo ý thích của mình như chiên , rán ,nướng hay ăn trực tiếp với tương ớt kết hợp với lá thơm như lá sung,đinh năng...
TOP